Loading...

บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2556

ลดน้ำตาลในเลือดแบบไม่ต้องพึ่งยา


ลดน้ำตาลในเลือดแบบไม่ต้องพึ่งยา

   อย่างไรก็ตาม มีอาหาร 6 ชนิดที่นักวิจัยเชื่อว่าจะช่วยควบคุมและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานซึ่งนอกจากคนทั่วไปจะสามารถรับประทานเพื่อป้องกันตนเองแล้ว ยังเป็นวิธีที่ช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องพึ่งยารักษาโรคเบาหวานมากเกินความจำเป็นอีกด้วย หากบริโภคอาหารทั้ง 6 ชนิดเป็นประจำสม่ำเสมอ

   

  ชา สารเคมีที่มีชื่อว่า โพลีเฟนอลส์ ซึ่งมักจะพบในชาดำ, ชาเขียว และชาอู่หลง จะมีคุณสมบัติเพิ่มฤทธิ์ให้กับอินซูลิน
อบเชย รับประทานไม่เกินครึ่งช้อนชาทุกวัน สรรพคุณช่วยลดระดับน้ำตาล, ไขมัน และตรีกลีเซอไรด์ในเลือดลงได้ 20 เปอร์เซนต์ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า อิทธิฤทธิ์ของอบเชย เกิดจากสารประกอบที่เรียกว่า เอมเอซซีพี ซึ่งออกฤทธิ์คล้ายอินซูลิน

เมล็ดข้าวจำพวก บัค-ฮวีต ที่นิยมใช้ทำเส้นก๋วยเตี๋ยวต่างๆ จะอุดมไปด้วยสารที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด    เชอร์รี มีสารที่เรียกว่า แอนโตไซอินส์ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

    ฝรั่ง-แอปเปิล หรือคั้นน้ำดื่มก็ให้ประโยชน์ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดเช่นเดียวกัน   โกโก้ จะช่วยให้อินซูลินทำงานได้ดียิ่งขึ้น   สำหรับหลักการง่ายๆ ในการควบคุมอาหารทั่วๆ ไป ของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ได้แก่          
  – ทานอาหารให้ตรงเวลาและทานครบทุกมื้อ ในปริมาณใกล้เคียงกัน ไม่ทานจุกจิก

- อาหารที่ควรงด ได้แก่ ขนมหวาน, ขนมเชื่อม, น้ำหวาน, น้ำอัดลม, นมหวาน, เหล้า, เบียร์, ผลไม้ที่มีรสหวานจัด, ผลไม้กระป๋อง, ผลไม้เชื่อม, ผลไม้แช่อิ่ม

- อาหารที่ควรควบคุมปริมาณ ได้แก่ อาหารพวกแป้ง เช่น ข้าว, ขนมปัง, ขนมจีบ ส่วนผักที่มีน้ำตาลและแป้ง เช่น ฟักทอง หรือผลไม้ที่มีรสหวาน เช่น ทุเรียน, ลำไย เป็นต้น

  – อาหารที่ควรรับประทาน ได้แก่ โปรตีน เช่น ไก่, ปู, ปลา, กุ้ง, เนื้อ, หมู และโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว, เต้าหู้นอกจากนี้ควรรับประทานอาหารที่มีกากใยมากๆ เช่น ข้าวซ้อมมือ, ถั่วฝักยาว, ถั่วแขก ตลอดจนผักทุกชนิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น