บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

โรคกลากเกลื้อนเกิดจากอะไร


โรคกลากเกลื้อนเกิดจากอะไร

    โรคเชื้อราบนผิวหนัง เป็นโรคที่สามารถจะเกิดขึ้นกับใครก็ได้แถมยังฮิตติดอันดับเป็นที่รู้จักกันดีทุกยุคทุกสมัย ฉะนั้นทุกคนควรให้ความสำคัญเรื่องการทำความสะอาดร่างกายเป็นพิเศษ เพราะผิวพรรณเปรียบเสมือนประตูด่านแรกที่ผู้คนรอบข้างคุณจะพบเห็นนะคะ ถ้ามีสิ่งแปลกปลอมเกิดขึ้นบนผิวหนัง หมอขอแนะนำว่า ควรรีบหาทางรักให้หายโดยเร็วที่สุด ดังนั้นก่อนอื่นคุณควรทราบถึงสาเหตุของการเกิดโรคผิวหนัง
และรู้ถึงวิธีการรักษาที่ถูกต้องด้วยโรคที่พบกันบ่อยมาก เช่น กลาก เกลื้อน นอกจากนี้ยังอาจมีโรคเชื้อราบนผิวหนังชนิดอื่น ๆ ที่พบได้บ้าง เช่น การติดเชื้อแคนดิดา (Candida) กลาก (Dermatophytosis) เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อราชนิดหนึ่งเจ้านี่เขาฮิตติดอันดับเชียวนะ เคยได้ยินไหมคะว่าลามเป็นขี้กลากนั่นแหละ วันดีคืนดีเจ้านี่อาจจะมาเยี่ยมเยือนคุณได้ หากไม่ระมัดระวังความสะอาดของร่างกาย และพบได้ในทุกเพศทุกวัย การติดเชื้อกลากจะเกิดขึ้นที่ผิวหนังชั้นนอกสุด

โดยมันสามารถเกิดได้ตามบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย ดังนี้ 

1. โรคกลากทีหนังศีรษะและเส้นผม การสระผมมีส่วนนะคะ สระเสร็จแล้วควรเช็ดให้แห้งโดยเฉพาะก่อนนอน หากผมไม่แห้งมักทำ ให้ผมบริเวณที่อับชื้นเกิดการติดเชื้อทำให้ร่วงเป็นหย่อม ๆ ถ้าเป็นมากจะกลายเป็นตุ่ม หนอง เรียกว่า ชันนะตุ มักพบมากในเด็ก สามารถติดต่อกันได้ง่ายในหมู่เด็กที่เล่นคลุกคลีกัน โดยอาจจะติดต่อกันได้จากการใช้สิ่งของร่วมกัน เช่น ผาปูที่นอน หมอน ผ้าเช็ดตัว และหวี เป็นต้นดังนั้นควรระวังลูกหลานหน่อยนะคะ อ้อ ! แล้วอย่าลืมดูแลตัวคุณเองด้วยนะคะ 

2. โรคกลากที่ลำตัว และใบหน้า จะเป็นชนิดที่พบบ่อยที่สุด มักเห็นเป็นดวงรูปวงแหวนสีแดง มีขุยขาว ๆ มีอาการคันหรืออาจไม่คันก็ได้ ถ้าเป็นแล้วทิ้งไว้นานผื่นจะขยายออกเรื่อย ๆ จนดูไม่น่ามอง 

3. โรคกลากที่ขาหนีบ หรือสมัยก่อนจะเรียกว่า สังคัง ซึ่งคันมาก มักพบเมื่อมีอายุเข้าสู่วัยรุ่น
ส่วนมากจะพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิงเริ่มจากเป็นตุ่มแดง ๆ ที่ต้นขาหรือขาหนีบ เกิดจากการอับชื้นของบริเวณขาหนีบ โดยมากจะรับเชื้อมาจากการใช้ผ้าเช็ดตัว ชุดชั้นใน และเสื้อผ้าร่วมกับผู้เป็นโรคเชื้อรา ฉะนั้นอย่าใช้ของใครเป็นดีที่สุด และอาบน้ำเสร็จเช็ดตัวให้แห้งสนิทด้วย 

4. โรคกลากที่มือและเท้า โรคกลากที่เท้าเกือบทั้งหมดพบในผู้ที่สวมรองเท้าหุ้มส้น เพราะเกิดจากการอบของรองเท้า ทำให้มีเหงื่อออกมาก และเท้าที่แช่ในน้ำไม่สะอาดหรือลุยน้ำท่วม โดยเฉพาะบริเวณนิ้วเท้า เชื้อราจะเติบโตง่ยเนื่องจากเป็นส่วนที่อับชื้น แปลกนะคะ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจตามง่ามนิ้วเท้าของตัวเอง ส่วนกลากที่มือมักเกิดจากการติดเชื้อจากกลากที่เท้าเนื่องจากคันแล้วก็ต้องเกาค่ะ 5. โรดกลากที่เล็บ โรคกลากชนิดนี้จะติดมาจากโรคกลากที่มือ และเท้า โดยมากแล้วเนื้อรอบ ๆ เล็บจะปกติ ส่วนใหญ่จะเป็นที่ปลายเล็บก่อน
สังเกตได้ง่ายค่ะ ปลายเล็บจะล่อนจากเนื้อข้างใน และหนาขึ้น หรือแตกล่อนเป็นแผ่น มักมีสีเหลืองหรือดำคล้ำ หรืออาจจะเริ่มจากโคนเล็บจะมีลักษณะขุ่นขาวและล่อน อาจจะเป็นเฉพาะผิวของเล็บ เนื้อเล็บส่วนนั้นจะยุ่ยและมีกลิ่นกลิ่นเหม็น จนดูน่ารังเกียจนะคะ

 เมื่อเริ่มมีอาการของโรค ควรรีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำการรักษา อย่าปล่อยให้โรคลุกลามขยายวงกว้างนะคะ เพราะจะทำให้คุณรู้สึกรำคาญ และหงุดหงิดหัวใจได้ สำหรับยาที่แพทย์ใช้รักษา ทั้งยารับประทานและยาทา ควรใช้ยาอย่างต่อเนื่องตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด และเมื่อหายแล้วควรใช้ยาต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นอีกซ้ำสอง การป้องกันโรคอยู่ที่การปฏิบัติตัวและการรักษาความสะอาดของร่างกาย โดยอาบน้ำทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และควรเช็ดตัวให้แห้ง รวมทั้งป้องกันไม่ให้เกิดความอับชื้นในบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ที่เท้า ขาหนีบ และข้อควรจำนะคะ

ไม่ใช้ของร่วมกับผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ แล้วกลากก็จะไม่มาเยือนคุณ เกลื้อน (Tinea versicolor) เป็นโรคผิวหนังที่แตกต่างจากโรคกลาก เกิดจากการติดเชื้อเกลื้อนที่ผิวหนังชั้นนอกสุด ทำให้ผิวหนังเกิดเป็นด่างดวง บริเวณที่เป็นโรคมักมีสีอ่อนกว่าสีผิวหนังเดิม หรืออาจเป็นสีน้ำตาล พบได้บ่อยในคนหนุ่มสาว โดยเฉพาะในผู้ที่ใส่เสื้อผ้าที่อบ มีเหงื่อออกมาก หรือผิวมันในระยะ เริ่มแรกจะปรากฏเป็นดวงเล็ก ๆ ต่อมาจะเพิ่มจำนวนขึ้นเป็นหลายดวงได้ หรืออาจรวมตัวกันขยายเป็นปืนใหญ่ โดยมากเกลื้อนไม่ทำให้มีอาการคัน แต่บางครั้งก็อาจมีอาการคันเกิดขึ้นได้ และหากอาการคันนั้นเกิดขึ้นในที่สาธารณะ คุณคิดดูแล้วกันว่าคุณจะทำอย่างไร เมื่อสงสัยว่าจะติดเชื้อเกลื้อน ควรพบแพทย์ผิวหนังโดยเฉพาะเพื่อทำการวินิจฉัย อย่าอายนะคะ ส่วนมากจะไปซื้อยามาทาเอง หายบ้างไม่หายบ้าง หรือเป็น ๆ หาย ๆ หากพบว่าเป็นเกลื้อน
การรักษาโดยทั่วไปจะใช้ยาทา ยารับประทาน สบู่หรือยาฟอก หรือในบางรายแพทย์อาจจะใช้ขี้ผึ้ง หรือครีมที่รักษาเกลื้อนทา แล้วแต่ความเหมาะสมของผู้ที่เป็น ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ ลักษณะของยาที่ใช้รักษาก็จะมี 1. ยาทา ก็จะมียานา 20-250% กลุ่มโซเดียมโอซัลเฟต ใช้ทาทุกวันภายหลังการอาบน้ำ ยานี้จะใช้กันมานาน มีราคาถูกและได้ผลดี วิธีใช้คือทายาให้ทั่ว หลังอาบน้ำทุกวัน เพื่อป้องกันารกระจายของเชื้อเกลื้อนนอกจากนี้ยังมียาครีมกลุ่มอิมิดาโซล

ก็ได้ผลดีเช่นกัน โดยทาต่อเนื่อง ประมาณ 2-4 สัปดาห์ 2. ยารับประทาน ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์เท่านั้น โดยทั่วไปการรักษาเกลื้อนด้วยยาทาก็ได้ผลดีแล้วยกเว้นในผู้ที่เป็น ๆ หาย ๆ อาจป้องกันได้โดยการใช้รับประทานยา 3. สบู่หรือยาฟอก ในกลุ่มซิลีเนียมซัลไฟด์ และกลุ่มอิมิดาโซล โดยฟอกทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างออก วันละ 2 ครั้ง ใช้เวลาในการรักษา นาน 2 4 สัปดาห์ การป้องกันการติดเชื้อเกลื้อนเป็นเรื่องทำได้ไม่ยากหรอกนะคะ เพียงแต่คุณรักษาความสะอาดของร่างกาย และเสื้อผ้าอยู่เสมอ อย่าใส่เสื้อผ้าที่อับเหงื่อนาน ๆ และข้อสำคัญ ถ้าอาบน้ำแล้วให้เปลี่ยนเสื้อใหม่อย่าใส่ตัวเดิมที่อับเหงื่อ โรคเชื้อราบนผิวหนังชนิดอื่น ๆ การติดเชื้อ Candida ซึ่งจัดเป็นเชื้อราอีกชนิดหนึ่ง

เกิดขึ้นบริเวณผิวหนังชั้นนอก มักพบบริเวณที่อับชื้น เช่น รอบทวารหนัก งามก้น ขาหนีบ รักแร้ ซอกคอใต้ราวนม บริเวณที่ติดเชื้อมีลักษณะแดงก่ำ ขอบเขตชัดเจนและมีเม็ดสีแดงเล็ก ๆ กระจายอยู่รอบ ๆ เมื่อรู้สึกว่ามีอาการผิดปกติ ควรรีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเร็วนะคะ เพื่อทำการรักษาอย่าปล่อยให้โรคลุกลาม การรักษาโดยมากจะใช้ยาทาหรือสบู่ยาฟอก ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ว่าควรใช้อะไรกำจัดเจ้าเชื้อราตัวยุ่งค่ะ คุณควรทำความสะอาดร่างกายอย่างสม่ำเสมอนะคะ

เพื่อป้องกันการติดเชื้อและควรระมัดระวังอย่าให้ผิวหนังอับชื้น ห้ามใช้สิ่งของหรือเสื้อผ้าร่วมกับผู้ที่เป็นโรค ควรใส่เสือผ้าที่ซักสะอาดแล้วทุกครั้ง และเมื่อรักษาหายแล้ว ก็ควรดูแลร่างกายให้สะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อจะได้ไม่กลับมาเป็นให้อับอายขายหน้าอีกนะคะ คุณจะเห็นว่าโรคผิวหนัง เมื่อเป็นแล้วไม่ว่าจะเป็นโรคกลากเกลื้อน หรือเชื้อราชนิดอื่นๆ หากได้รับการรักษาและดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง และคุณใส่ใจดูแลป้องกันตัวเองตามคำแนะนำของแพทย์อย่างสม่ำเสมอ คุณก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ปลอดภัยจากโรค
ที่มา http://women.sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น